เกม pc เล่นบน มือ ถือ ฟรี

หัวข้อ

เกม pc เล่นบน มือ ถือ ฟรี

เกม pc เล่นบน มือ ถือ ฟรี True ได้เปิดบริการ True 5G Cloud Gaming by Netboom ในบ้านเราไปไม่นานนี้ โดยบริการดังกล่าวเป็นบริการสตรีมเกม PC จาก Server ของ NetBoom มาเล่นบนมือถือหรือแท็บเล็ต Android และ iOS ได้ขอแค่เชื่อมต่อกับเน็ตที่แรงในระดับนึงก็พอ ให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือคล้าย ๆ กับ Stadia ของ Google ที่เหมือนกับเราไปเช่า PC แรง ๆ เครื่องนึงเพื่อเล่นเกม แล้วส่งภาพเกมจาก PC ตัวนั้นมาเล่นบนหน้าจอมือถือผ่านเน็ตนั่นเอง ซึ่งบริการดังกล่าวจะคุ้มค่ารึเปล่า? จะเล่นได้ลื่นจริงมั้ย? และต้องใช้เน็ตแรงแค่ไหน?…เราได้ทดสอบให้แล้วครับ

เกม pc เล่นบน มือ ถือ ฟรี NETBOOM คืออะไร

เกม pc เล่นบน มือ ถือ ฟรี พูดง่ายๆ ก็คือ บริการ NetBoom เป็นบริการสตรีมเกมพีซีจากเซิร์ฟเวอร์ของ NetBoom เอง โดยเรียกเก็บเงินเป็นรายเดือน รายไตรมาส และรายปี บริการนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่ไม่มีพีซีเป็นของตัวเองหรือมีอุปกรณ์แต่ประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ไม่อยากเสียเงินซื้อใหม่ หรือยังไม่ต้องการอัปเกรด จ่ายค่าบริการ NetBoom แทนและลงทุนกับคอนโทรลเลอร์ดีๆ ที่เล่นเกม PC ระดับ AAA ได้ในราคาเพียง 1,000 กว่าบาท

เล่นเกมอะไรได้บ้าง

บริการ NetBoom จะมีรูปแบบการใช้งานอยู่ 3 ชนิด คือ

  • Free Game Mode : มีเกมฟรีที่ NetBoom คัดมาให้เล่น โดยจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ ทุกเดือน แต่มีข้อจำกัดคือตอนนี้ยังไม่สามารถ Save เกมได้ เนื่องจากต้องยืม Account จาก NetBoom มาใช้นั่นเอง
  • Instant Play Mode : เชื่อมต่อกับบัญชี Steam, Epic Game, Origin, Battle.net ของเราเองเพื่อเล่นเกมที่ซื้อเอาไว้แล้ว โดยไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งใหม่
  • PC Mode : ใช้งาน Windows 10 บนมือถือหรือแท็บเล็ต เชื่อมกับเมาส์ + คีย์บอร์ดใช้ได้เหมือน PC ปกติเลย

สำหรับเกมฟรีทั้งหลายในช่วงนี้ ก็มีเกมใหม่ ๆ ฮิต ๆ มาให้เล่นเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Cyberpunk, Days Gone, Tekken 7, Borderlands 3, GTAV, PUBG, CS:GO, NBA 2K21 ฯลฯ อยากเล่นอยากลองเกมไหนก็กดเข้าไปลองเลย

ก่อนที่เข้าเล่นเกม หากว่ามีผู้ใช้งาน NetBoom เป็นจำนวนมาก อาจต้องต่อคิวกันซักพักนึง ซึ่งจากที่ลองแล้วเจอเต็มที่แค่คิวเดียวเท่านั้น และใช้เวลาแค่ไม่ถึง 1 นาที ก็สามารถเข้าไปเล่นได้เลย แต่ถ้าหากว่าใครที่สมัครบริการแบบ Pro ที่มีราคาแพงกว่าจะมีสิทธิ์พิเศษในการลัดคิวมาอยู่แรก ๆ ให้ทันที (ตอนนี้ยังไม่มีคิวเยอะ ก็เลยไม่จำเป็นเท่าไหร่)

การเล่นเกม

การเล่นเกมผ่าน NetBoom ใช้ได้ทั้งการต่อคีย์บอร์ด + เมาส์เข้ากับมือถือ ไม่ว่าจะผ่าน USB-Hub หรือเชื่อมแบบไร้สายก็ได้, ใช้คอนโทรลเลอร์เกมทั่วไป และสุดท้ายคือการบังคับด้วยปุ่มบนจอ (ซึ่งไม่ถนัดสุด ๆ เอาไว้เป็นทางเลือกสุดท้าย…)

ถ้าใครต้องการเล่นด้วยคอนโทรเลอร์ก็ขอแนะนำให้ลงทุนซื้อของดี ๆ หน่อย เพื่ออรรถรสในการเล่นเกมนะครับ เพราะพวกคอนโทรลเลอร์จีนราคาถูก ๆ หลักร้อยบาทมักจะมีก้านอนาล็อกที่ไม่ละเอียด ไม่แม่นยำ ดันก้านนิดหน่อยเป้าเล็งวืดไปไกลเป็นวาเสียอารมณ์เปล่า ๆ ลงทุนซักพันกลาง ๆ ก็น่าจะพอหาคอนโทรลเลอร์ Dual Shock 4 มาใช้เล่นได้สนุก ๆ แล้วครับ

ข้อจำกัดอย่างนึงของ NetBoom คือตอนนี้มันรองรับเฉพาะระบบ Android และ iOS เท่านั้น ยังไม่มีให้โหลดบน Windows หรือ Android TV เพราะฉะนั้นถ้าอยากเล่นบนหน้าจอทีวีใหญ่ ๆ หากมือถือรองรับการใช้สาย USB-C > HDMI ก็สามารถต่อขึ้นจอได้เลย จากนั้นเชื่อมคอนโทรลเลอร์ให้เรียบร้อย มือถือเครื่องนี้จะกลายเป็นเครื่องเกมไปทันทีครับ

ต้องใช้เน็ตแรงแค่ไหน?

การเล่นเกมจาก NetBoom คือการสตรีมเกมผ่าน Server มาที่มือถือของเรา ซึ่งแน่นอนว่าต้องเชื่อมต่อกับเน็ตเอาไว้ตลอดเวลา โดยสามารถใช้ได้ทั้งเน็ตมือถือ 4G / 5G หรือ WiFi ก็ได้ จากการทดลองเล่นด้วยเน็ต WiFi บ้านความเร็ว 300/300 Mbps พบว่าเล่นได้ลื่นไหลแบบแทบไม่สังเกตความหน่วงเลย แต่จะมีอาการสะอึกเล็กน้อยหากบริเวณที่เราอยู่สัญญาณ WiFi ไม่เสถียรครับ

ส่วนการเล่นผ่านระบบ 5G ทดสอบเล่นนอกสถานที่ไปไกลถึงหัวหิน วัดความเร็วเน็ตได้อยู่ที่ 50/6 Mbps ก็ยังเล่นเกม Borderlands 3 ได้สบาย ๆ ไม่มีหน่วง แต่จะมีสัญญาณเหวี่ยงบ้างนาน ๆ ครั้ง (มีตัวเลขบอกความแรงสัญญาณอยู่บนหน้าจอเวลาเล่นเกม ถ้าเลขเริ่มเป็นสีแดงเกมจะเริ่มกระตุก)

ถ้าใช้เน็ต 4G / 5G จะกิน DATA ขนาดไหน?

ทาง NetBoom เคลมเอาไว้ว่าการสตรีมเกมมาเล่นบนมือถือหรือแท็บเล็ต จะใช้ Data ประมาณเดียวกับการดู YouTube ซึ่งจากการทดสอบเล่นเกม Borderlands 3 ผ่าน 5G เป็นเวลา 10 นาที ก็พบว่าใช้ Data ไปประมาณ 160 – 170 MB ถ้าเล่นซัก 1 ชั่วโมง น่าจะใช้ Data ราว ๆ 1GB ได้ เพราะฉะนั้นใครที่ไม่ได้ใช้แพ็กเกจ Unlimited ก็ต้องระวังหน่อยนะครับ เพราะอาจจะเล่นเพลินจน Data หมดไม่รู้ตัวเอานะ แต่ถ้าใช้ WiFi ก็หมดห่วง เล่นกันได้ยาว ๆ ไปเลยจ้า

ค่าบริการ NETBOOM

NetBoom มีแพ็กเกจให้สมัคร 2 แบบ คือ Standard และแบบ Pro ซึ่งจะจำกัดเวลาในการเล่นเอาไว้ต่างกันดังนี้

STANDARD : ให้เวลาเล่น 80 ชม. / เดือน

  • ค่าบริการรายเดือน : ราคา 325 บาท
  • เหมาจ่าย 3 เดือน : ราคา 750 บาท
  • เหมาจ่ายรายปี : ราคา 1,850 บาท
  • ถ้าเดือนนึงเล่นหมด 80 ชม. อยากเล่นต่อก็สามารถซื้อ Coin มาเติมได้ 2 เหรียญ = 1 นาที

PRO : เล่นได้ไม่จำกัดเวลา

  • ค่าบริการรายเดือน : ราคา 775 บาท
  • เหมาจ่าย 3 เดือน : ราคา 1,625 บาท
  • เหมาจ่ายรายปี : ราคา 3,700 บาท

นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจราคาพิเศษสำหรับลูกค้า True อีกด้วย ใครสนใจเข้าไปอ่านได้ในบล็อกด้านล่างนี้เลยครับ

สรุป…คุ้มไหม

ถ้าใครที่มีเน็ตบ้านแรง ๆ อยากเล่นเกม PC ใหม่ ๆ ภาพสวย ๆ แต่คอมที่มีอยู่สเปคไม่เอื้ออำนวย การสมัครบริการ NetBoom ก็ดูคุ้มค่าอยู่เหมือนกัน เพราะหากสมัครแพ็กเกจ Standard ค่าบริการก็แค่ 1,850 บาทเท่านั้น เล่นได้เดือนละ 80 ชม. (ตกวันละประมาณ 2 ชม. ครึ่ง) หรือถ้าสมัครแพ็กเกจ Pro ปีละ 3,700 บาท ก็สามารถเล่นได้มาราธอนแบบไม่จำกัดเวลา โดยเราไม่ต้องไปเสียเงินซื้อคอมหรือโน้ตบุ๊คแรง ๆ แพง ๆ เพื่อเอามาเล่นเกมโดยเฉพาะ (ถือซะว่าเป็นค่าเช่าคอมแรง ๆ ตัวนึงปีละไม่กี่พันบาทเอง) ยิ่งถ้าใครมีแท็บเล็ตจอใหญ่หรือมือถือที่ต่อเข้า TV ได้ก็ยิ่งสบายใหญ่ แถมยังพกไปเล่นนอกบ้านได้อีกต่างหาก

แต่แนะนำว่าใครที่สนใจก็ลองเล่นด้วยการเติมเหรียญเพื่อทดสอบซะก่อนนะครับ ว่าเน็ตที่เราใช้อยู่แรงและเสถียรพอที่จะเล่นเกมได้แบบลื่น ๆ รึเปล่า ถ้าเล่นได้ลื่นจริง ก็ค่อยเลือกสมัครแพ็กเกจที่ต้องการอีกทีครับ